Tranh cãi về việc ăn mặc hở hang trên sông Hoài ở Hội An

Một cô gái cầm hoa đăng trên thuyền giữa sông Hoài ở Hội An đã gây tranh cãi vì cách ăn mặc hở hang, tuy nhiên, việc này là quyền của họ và mọi người có quyền bình phẩm theo quan điểm cá nhân.

Tranh cãi về việc ăn mặc hở hang trên sông Hoài ở Hội An



( Ảnh: Laodong )

Trong thời gian gần đây, một sự việc đã xảy ra tại phố cổ Hội An, khi một cô gái cầm hoa đăng trên chiếc thuyền giữa dòng sông Hoài đã gây tranh cãi và thu hút sự chú ý của công chúng. Trên trang Facebook cá nhân của nghệ sĩ MS PUIYI, hình ảnh cô gái này đã được đăng tải, nhưng điều đáng chú ý là cách cô ăn mặc hở hang, để lộ phần lớn vùng mông, khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái.

Phản ứng từ công chúng không thể tránh khỏi, nhiều ý kiến đã được đưa ra để phản đối hành động của cô gái này. Có người cho rằng, vì sông Hoài nằm trong phố cổ Hội An, nên việc ăn mặc cần phải lịch sự và tôn trọng các giá trị truyền thống của địa phương.

Tuy nhiên, cách ăn mặc của một người là quyền của họ, và quyết định đẹp hay xấu, phản cảm hay không là quan điểm cá nhân. Nếu ai đó muốn ăn mặc hở hang bên sông, bờ biển, trên núi, thì đó là quyền của họ. Việc đăng tải những hình ảnh đó trên trang cá nhân cũng là quyền của họ, và mọi người có quyền bình phẩm, khen chê, theo quan điểm cá nhân của mình.

Các ý kiến trên mạng xã hội về việc cô gái ăn mặc hở hang trên sông Hoài là chuyện bình thường, giống như nhiều sự việc khác đã xảy ra. Tuy nhiên, khi các quan chức địa phương phát biểu, họ cần phải cẩn thận và sử dụng lời nói thuyết phục. Ông Tống Quốc Hưng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Hội An, đã nói rằng "Trong khu phố cổ, du khách không được ăn mặc hở mông như thế này. Hiện tại, cơ quan chức năng đang truy tìm chỗ ở của nữ du khách để nhắc nhở". Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cũng cho biết rằng công an đang làm rõ hành vi của cô gái này và xem xét liệu có vi phạm pháp luật hay không.

Tuy nhiên, theo nhận định của người dân địa phương, cô gái này chỉ thả hoa đăng trên sông với người lái đò và chụp ảnh ngồi trên thúng chai giữa rừng dừa nước ở Cẩm Thanh, gần biển. Dựa trên những hình ảnh này, không ai có thể biết chính xác vị trí cô gái đứng, nhưng có thể thấy rằng cô không đứng trong phố cổ, nơi đông người, trong các di tích lịch sử.

Vì vậy, câu nói "trong khu phố cổ, du khách không được ăn mặc hở mông như thế này" không chính xác. Cán bộ nói phải chính xác, để du khách không bị hiểu nhầm. Phát triển du lịch cần phải có tư duy cởi mở và hiểu rõ được giữ gìn thuần phong mỹ tục. Việc một du khách chụp ảnh trên biển hoặc sông vào buổi tối là sở thích cá nhân và không liên quan đến thuần phong mỹ tục. Vì vậy, không cần truy tìm cô gái này, vì không chừng cô ta đã nhận được nhắc nhở từ người khác. Quan trọng hơn, chúng ta cần làm đúng chức trách và tuân thủ pháp luật.

Điều quan trọng là các quy định tại các điểm di tích cần được soạn thảo, và du khách muốn tham quan phải tuân thủ những quy định này, bao gồm cả quy định về trang phục nếu cần thiết.